คู่มือสำหรับผู้รับบริการผ่านช่องทางออนไลน์ เรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี ได้จัดทำระบบแจ้งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ การทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นการให้บริการผ่านเว็บไซต์ (ช่องทางออนไลน์) เป็นบริการแบบ e-service เพื่อลดภาระการเดินทางมาติดต่อราชการของประชาชน
โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับงานบริการออนไลน์แบบเบ็ดเสร็จตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ (End-to-End Process) ตั้งแต่การแจ้งเรื่องร้องเรียนฯ ไปจนถึงการติดตามเรื่องร้องเรียน ซึ่งไม่มีค่าธรรมเนียม และข้อมูลของผู้ร้องเรียนจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ
1. การร้องเรียน/ร้องทุกข์การทุจริตและประพฤติมิชอบ
1.1 ช่องทางให้บริการ :
– เข้าไปที่ผ่านเว็บไซต์สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี https://rbrpeo.moe.go.th/ และคลิกเลือกที่ไอคอน “ร้องเรียนทุจริต”
1.2 เอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอรับบริการ
เอกสารหลักฐานประกอบการร้องเรียน (ถ้ามี) เช่น ภาพถ่าย หนังสือ หรือเอกสารอื่นประกอบการตรวจสอบ
1.3 ขั้นตอนการร้องเรียน
1. เข้าไปที่ผ่านเว็บไซต์สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี https://rbrpeo.moe.go.th/ และคลิกเลือกเมนู “งานบริการ” เลื่อนไปที่ “e-service” และเลื่อนไปที่ “แจ้งเรื่องร้องเรียนฯ”
2. คลิก “แจ้งเรื่องร้องเรียน”
3. กรอกข้อมูลของท่านลงในแบบฟอร์ม ดังนี้
3.1 ชื่อ-สกุล , อีเมล , หมายเลขโทรศัพท์(มือถือ) และที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้
หมายเหตุ : หมายเลขโทรศัพท์มือถือของท่าน สามารถนำมาใช้ติดตามเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ได้ กรุณากรอกให้ถูกต้องและไม่เว้นวรรค
3.2 ข้อเท็จจริงเรื่องที่ร้องเรียน/แจ้งเบาะแสโดยระบุข้อเท็จจริง ดังนี้
3.2.1 ชื่อ – สกุล , ตำแหน่งกลุ่ม/หน่วย และสังกัดของผู้กระทำผิดหรือส่อกระทำผิด
3.2.2 ช่วงเวลา และวัน เดือน ปี ที่ผู้ถูกร้องเรียนมีพฤติการณ์ ส่อการทุจริต หรือประพฤติมิชอบ
3.2.3 พฤติการณ์ส่อการทุจริต หรือประพฤติมิชอบ ว่า “ใคร ทำอะไร ทำที่ไหน ทำอย่างไร และเกิดผลอย่างไร”
3.2.4 แสดงเอกสารที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)
4. เมื่อกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนแล้วคลิกเลือกยืนยันข้อมูล และคลิกส่ง ท่านจะได้รับข้อความตอบกลับว่า “เราได้รับเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสเรียบร้อยแล้ว กรุณาตรวจสอบ e-mail ของคุณเพื่อดาวน์โหลดหนังสือร้องเรียนและใช้เป็นหลักฐาน”
1.4 ระยะเวลาดำเนินการ
เมื่อผู้ร้องเรียน ได้ยื่นหรือส่งหนังสือร้องเรียน/แจ้งเบาะแสเรียบร้อยแล้ว สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรีจะดำเนินการ ดังนี้
1. ลงทะเบียนรับเรื่องร้องเรียน และแยกประเภทเรื่องร้องเรียนกรณีเป็นเจ้าหน้าที่ของ ศธจ.ราชบุรี จะดำเนินการตรวจสอบภายใน
ตรวจสอบเบื้องต้น ดังนี้
2. จำแนกผู้ถูกร้องเรียน
2.1 กรณีเป็นเจ้าหน้าที่สังกัดอื่นจะดำเนินการส่งต่อให้หน่วยงานต้นสังกัดภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ลงทะเบียนรับเรื่อง และแจ้งให้ผู้ร้องเรียนทราบ
2.2 กรณีเป็นเจ้าหน้าที่ของ ศธจ.ราชบุรี ดำเนินการตรวจสอบภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ลงทะเบียนรับเรื่องแจ้งผู้บริหารเพื่อทราบ/พิจารณาสั่งการ
3. ดำเนินการตรวจสอบ และแจ้งผลการตรวจสอบให้ผู้บริหารทราบพิจารณาสั่งการ
3.1 กรณีมีมูลการทุจริตประพฤติมิชอบจะส่งเรื่องให้สำนักงานศึกษาธิการภาค 3 ภายใน 7 วันทำการ
3.2 กรณีไม่มีมูลการทุจริตประพฤติมิชอบจะแจ้งผลการตรวจสอบให้ผู้ร้องเรียนทราบ ภายใน 7 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่หน่วยงานทราบผลการสอบสวน
1.5 ค่าธรรมเนียม : ไม่มี
1.6 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาร้องทุกข์ พ.ศ. 2551
- ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. 2552
2. การติดตามเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
สำหรับผู้ที่เคยร้องเรียนแจ้งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ การทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรีผ่านทางเว็บไซต์ ท่านสามารถติดตามเรื่องร้องเรียนได้ โดยทำขั้นตอน ดังนี้
2.1 ช่องทางให้บริการ
เข้าไปที่เว็บไซต์สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี https://rbrpeo.moe.go.th/ และคลิกเลือกที่ไอคอน “ร้องเรียนทุจริต” และคลิกที่ไอคอน “ติดตามเรื่องร้องเรียนฯ”
2.2 เอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอรับบริการติดตามเรื่องร้องเรียน
ผู้ประสงค์ขอติดตามเรื่องร้องเรียนไม่ต้องแสดงรายการเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอรับบริการ
2.3 ขั้นตอนการติดตามเรื่องร้องเรียน
1. เข้าไปที่ผ่านเว็บไซต์สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี https://rbrpeo.moe.go.th/ และคลิกเลือกเมนู “งานบริการ” เลื่อนไปที่ “e-service” และเลื่อนไปที่ “แจ้งเรื่องร้องเรียนฯ”
2. คลิกที่ “ติดตามเรื่องร้องเรียน”
3. กรอกหมายเลขโทรศัพท์ของท่าน 10 หลัก โดยไม่เว้นวรรค และกดค้นหา
4. ระบบจะแสดงผลให้ท่านทราบ
2.4 ระยะเวลาดำเนินการ
ระยะเวลาการดำเนินการเรื่องร้องเรียนเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด และผลที่แสดงจะเป็นดังนี้
1. เราได้รับเรื่องร้องเรียนของท่านแล้วอยู่ระหว่างดำเนินการ
2. ดำเนินการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ท่านสามารถดูผลการตรวจสอบได้โดยคลิกลิงก์……….
3. อื่นๆ ตามผลการตรวจสอบ
2.5 ค่าธรรมเนียม : ไม่มี
2.6 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาร้องทุกข์ พ.ศ. 2551
- ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. 2552