คู่มือสำหรับผู้รับบริการผ่านช่องทางออนไลน์ เรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

           สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี ได้จัดทำระบบแจ้งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ การทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นการให้บริการผ่านเว็บไซต์ (ช่องทางออนไลน์) เป็นบริการแบบ e-service เพื่อลดภาระการเดินทางมาติดต่อราชการของประชาชน

           โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับงานบริการออนไลน์แบบเบ็ดเสร็จตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ (End-to-End Process) ตั้งแต่การแจ้งเรื่องร้องเรียนฯ ไปจนถึงการติดตามเรื่องร้องเรียน ซึ่งไม่มีค่าธรรมเนียม แลข้อมูลของผู้ร้องเรียนจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ

1. การร้องเรียน/ร้องทุกข์การทุจริตและประพฤติมิชอบ

1.1  ช่องทางให้บริการ  :   

        – เข้าไปที่ผ่านเว็บไซต์สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี https://rbrpeo.moe.go.th/ และคลิกเลือกที่ไอคอน “ร้องเรียนทุจริต”

1.2  เอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอรับบริการ

เอกสารหลักฐานประกอบการร้องเรียน (ถ้ามี) เช่น ภาพถ่าย หนังสือ หรือเอกสารอื่นประกอบการตรวจสอบ

1.3  ขั้นตอนการร้องเรียน 

       1.  เข้าไปที่ผ่านเว็บไซต์สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี https://rbrpeo.moe.go.th/ และคลิกเลือกเมนู “งานบริการ” เลื่อนไปที่ “e-service” และเลื่อนไปที่ “แจ้งเรื่องร้องเรียนฯ”

       2.  คลิก “แจ้งเรื่องร้องเรียน”

       3. กรอกข้อมูลของท่านลงในแบบฟอร์ม ดังนี้

            3.1 ชื่อ-สกุล , อีเมล , หมายเลขโทรศัพท์(มือถือ) และที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้

                  หมายเหตุ : หมายเลขโทรศัพท์มือถือของท่าน สามารถนำมาใช้ติดตามเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ได้ กรุณากรอกให้ถูกต้องและไม่เว้นวรรค

           3.2 ข้อเท็จจริงเรื่องที่ร้องเรียน/แจ้งเบาะแสโดยระบุข้อเท็จจริง ดังนี้

                  3.2.1 ชื่อ – สกุล , ตำแหน่งกลุ่ม/หน่วย และสังกัดของผู้กระทำผิดหรือส่อกระทำผิด

                 3.2.2 ช่วงเวลา และวัน เดือน ปี ที่ผู้ถูกร้องเรียนมีพฤติการณ์ ส่อการทุจริต หรือประพฤติมิชอบ

                 3.2.3 พฤติการณ์ส่อการทุจริต หรือประพฤติมิชอบ ว่า “ใคร ทำอะไร ทำที่ไหน ทำอย่างไร และเกิดผลอย่างไร”

                 3.2.4 แสดงเอกสารที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)

         4. เมื่อกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนแล้วคลิกเลือกยืนยันข้อมูล และคลิกส่ง ท่านจะได้รับข้อความตอบกลับว่า “เราได้รับเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสเรียบร้อยแล้ว กรุณาตรวจสอบ e-mail ของคุณเพื่อดาวน์โหลดหนังสือร้องเรียนและใช้เป็นหลักฐาน” 

1.4  ระยะเวลาดำเนินการ  

เมื่อผู้ร้องเรียน ได้ยื่นหรือส่งหนังสือร้องเรียน/แจ้งเบาะแสเรียบร้อยแล้ว สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรีจะดำเนินการ ดังนี้

          1.   ลงทะเบียนรับเรื่องร้องเรียน และแยกประเภทเรื่องร้องเรียนกรณีเป็นเจ้าหน้าที่ของ ศธจ.ราชบุรี  จะดำเนินการตรวจสอบภายใน

ตรวจสอบเบื้องต้น ดังนี้

          2.  จำแนกผู้ถูกร้องเรียน

                2.1  กรณีเป็นเจ้าหน้าที่สังกัดอื่นจะดำเนินการส่งต่อให้หน่วยงานต้นสังกัดภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ลงทะเบียนรับเรื่อง และแจ้งให้ผู้ร้องเรียนทราบ

                2.2  กรณีเป็นเจ้าหน้าที่ของ ศธจ.ราชบุรี ดำเนินการตรวจสอบภายใน  30 วัน นับตั้งแต่วันที่ลงทะเบียนรับเรื่องแจ้งผู้บริหารเพื่อทราบ/พิจารณาสั่งการ

           3.  ดำเนินการตรวจสอบ และแจ้งผลการตรวจสอบให้ผู้บริหารทราบพิจารณาสั่งการ

                3.1  กรณีมีมูลการทุจริตประพฤติมิชอบจะส่งเรื่องให้สำนักงานศึกษาธิการภาค 3 ภายใน 7 วันทำการ

                3.2  กรณีไม่มีมูลการทุจริตประพฤติมิชอบจะแจ้งผลการตรวจสอบให้ผู้ร้องเรียนทราบ ภายใน 7 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่หน่วยงานทราบผลการสอบสวน

1.5  ค่าธรรมเนียม  :  ไม่มี

1.6  กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

  • กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาร้องทุกข์ พ.ศ. 2551
  • ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. 2552

 2. การติดตามเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

        สำหรับผู้ที่เคยร้องเรียนแจ้งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ การทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรีผ่านทางเว็บไซต์ ท่านสามารถติดตามเรื่องร้องเรียนได้ โดยทำขั้นตอน ดังนี้

2.1  ช่องทางให้บริการ

         เข้าไปที่เว็บไซต์สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี https://rbrpeo.moe.go.th/ และคลิกเลือกที่ไอคอน “ร้องเรียนทุจริต” และคลิกที่ไอคอน “ติดตามเรื่องร้องเรียนฯ”

2.2  เอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอรับบริการติดตามเรื่องร้องเรียน

ผู้ประสงค์ขอติดตามเรื่องร้องเรียนไม่ต้องแสดงรายการเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอรับบริการ

2.3  ขั้นตอนการติดตามเรื่องร้องเรียน

        1. เข้าไปที่ผ่านเว็บไซต์สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี https://rbrpeo.moe.go.th/ และคลิกเลือกเมนู “งานบริการ” เลื่อนไปที่ “e-service” และเลื่อนไปที่ “แจ้งเรื่องร้องเรียนฯ”

        2. คลิกที่ “ติดตามเรื่องร้องเรียน”

        3. กรอกหมายเลขโทรศัพท์ของท่าน 10 หลัก โดยไม่เว้นวรรค และกดค้นหา

        4. ระบบจะแสดงผลให้ท่านทราบ

2.4 ระยะเวลาดำเนินการ  

        ระยะเวลาการดำเนินการเรื่องร้องเรียนเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด และผลที่แสดงจะเป็นดังนี้

        1.   เราได้รับเรื่องร้องเรียนของท่านแล้วอยู่ระหว่างดำเนินการ

        2.   ดำเนินการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ท่านสามารถดูผลการตรวจสอบได้โดยคลิกลิงก์……….

        3.   อื่นๆ ตามผลการตรวจสอบ

2.5  ค่าธรรมเนียม  :  ไม่มี

2.6  กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

  • กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาร้องทุกข์ พ.ศ. 2551
  • ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. 2552