ผลการดำเนินงาน จ.ราชบุรี

รายงานผลการขับเคลื่อน SDG ปีงบประมาณ 2566

บทสรุปผลการดำเนินงาน ความท้าท้าย และข้อเสนอแนะการดำเนินงานระยะต่อไป

             สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี ได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมตามภารกิจหลักภายใต้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ตามกรอบการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่ส่งเสริมและสอดคล้องกับการขับเคลื่อนแผนที่นำทางการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา SDG4 Roadmap ในระดับพื้นที่ ดังนี้           

            1. สรุปผลการดำเนินงานขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา

เป้าหมายย่อย กลุ่มที่มีข้อมูลผลการดำเนินงาน หรือข้อมูลพื้นฐานตามตัวชี้วัดครบถ้วน สมบูรณ์ สามารถนำเสนอความก้าวหน้าหรือสภาพการดำเนินงานขับเคลื่อนเป้าหมายย่อยได้อย่างชัดเจน เป็นรูปธรรม

ผลการดำเนินงานขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา (SDG4) รายเป้าหมายย่อยของจังหวัดราชบุรี จำนวน 9 เป้าหมาย ดังนี้

          เป้าหมายย่อย 4.1 สร้างหลักประกันว่าเด็กหญิงและและเด็กหญิง ทุกคนสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่มีคุณภาพ เท่าเทียม และไม่มีค่าใช้จ่าย นำไปสู่ผลลัพธ์ทางการเรียนที่มีประสิทธิผล ภายในปี พ.ศ. 2573 จำนวน 2 โครงการ ได้แก่

           1) โครงการ การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2565 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี

            2) โครงการ การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2565 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจังหวัดราชบุรี

          เป้าหมายย่อย 4.2 สร้างหลักประกันว่าเด็กชายและเด็กหญิงทุกคนเข้าถึงการพัฒนา การดูแล และการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพเพื่อให้เด็กเหล่านั้นมีความพร้อมสำหรับการศึกษาระดับประถมศึกษา ภายในปี พ.ศ. 2573 จำนวน 1 โครงการ ได้แก่

                   1)  โครงการ ขับเคลื่อนการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัยในระดับพื้นที่ จังหวัดราชบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566  สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี

 

          เป้าหมายย่อย 4.3 สร้างหลักประกันให้ชายและหญิงทุกคนเข้าถึงการศึกษา อาชีวศึกษา อุดมศึกษา รวมถึงมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพ ในราคาที่สามารถจ่ายได้ ภายในปี พ.ศ. 2573 จำนวน 3 โครงการ ได้แก่

                        1) โครงการส่งเสริมเวทีและประชาคมเพื่อการจัดทำรูปแบบและการพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี

                   2) โครงการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษาและประสิทธิภาพการศึกษาจังหวัดราชบุรี   โดยผ่านกลไกของ กศจ.

                   3) โครงการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาแก่ประชากรวัยเรียน

 

          เป้าหมายย่อย 4.4 เพิ่มจำนวนเยาวชนและผู้ใหญ่ที่มีทักษะที่เกี่ยวข้องจำเป็น รวมถึงทักษะทางด้านเทคนิคและอาชีพสำหรับการจ้างงาน การมีงานที่มีคุณค่า และการเป็นผู้ประกอบการ ภายในปี พ.ศ. 2573 จำนวน 1 โครงการ ได้แก่

                   1)  โครงการงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน  ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565

 

          เป้าหมายย่อย 4.5 ขจัดความเหลี่อมล้ำทางเพศด้านการศึกษา และสร้างหลักประกันว่ากลุ่มที่เปราะบาง ซึ่งรวมถึงผู้พิการชนพื้นเมือง และเด็ก เข้าถึงการศึกษาและการฝึกอาชีพทุกระดับอย่างเท่าเทียม ภายในปี พ.ศ. 2573 จำนวน   1 โครงการ ได้แก่

                   1) โครงการเปิดบ้านวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี (Open House)

 

        เป้าหมายย่อย 4.6 สร้างหลักประกันว่าเยาวชนทุกคนและผู้ใหญ่ ทั้งชายและหญิงในสัดส่วนสูง สามารถอ่านออกเขียนได้และคำนวณได้ ภายในปี พ.ศ. 2573 จำนวน – โครงการ

 

เป้าหมายย่อย 4.7 สร้างหลักประกันว่าผู้เรียนทุกคนได้รับความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมไปถึง การศึกษาสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนและการมีวิถีชีวิตที่ยั่งยืน สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคระหว่างเพศ การส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความสงบสุขและการไม่ใช้ความรุนแรง การเป็นพลเมืองของโลก และความชื่นชมในความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการที่วัฒนธรรมมีส่วนช่วยให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายในปี พ.ศ. 2573 จำนวน   6 โครงการ ได้แก่

                   1) โครงการ Innovation For Thai Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

                   2) โครงการ ตรวจติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายและยุทธศาสตร์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2566

                   3) โครงการโรงเรียนดีวิถีลูกเสือ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

                   4) โครงการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษา สู่การปฏิบัติ

                   5) โครงการพัฒนาการประกันคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นมาตรฐานสากลของสถานศึกษา

                   6) โครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและความปลอดภัยของนักเรียน

 

          เป้าหมายย่อย 4.a สร้างและยกระดับสถานศึกษาตลอดจนเครื่องมือและอุปกรณ์การศึกษาที่อ่อนไหวต่อเด็ก  ผู้พิการและเพศภาวะและจัดให้มีสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ ที่ปลอดภัยปราศจากความรุนแรง ครอบคลุมและมีประสิทธิผลสำหรับทุกคน จำนวน 1 โครงการ ได้แก่

                   1) โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านความปลอดภัยในสถานศึกษา

          เป้าหมายย่อย 4.b เพิ่มจำนวนทุนการศึกษาทั่วโลกที่ให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะประเทศพัฒนาน้อยที่สุด รัฐกำลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็ก และประเทศในทวีปแอฟริกา เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา รวมถึงการฝึกอาชีพและโปรแกรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ด้านเทคนิค วิศวกรรม และวิทยาศาสตร์ ในประเทศพัฒนาแล้ว และประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ภายในปี พ.ศ.2573 จำนวน 1 โครงการ ได้แก่

                   1) โครงการทุนการศึกษาพระราชทาน ม.ท.ศ.

 

          เป้าหมายย่อย 4.c เพิ่มจำนวนครูที่มีคุณวุฒิ รวมถึงการดำเนินการผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศในการฝึกอบรมครูในประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเทศพัฒนาน้อยที่สุด และรัฐกำลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็ก ภายในปี   พ.ศ. 2573 จำนวน 4 โครงการ ได้แก่

                   1) โครงการ การพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนในจังหวัดราชบุรีด้วยกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน

                   2) โครงการการตรวจสอบคุณสมบัติผลการประเมินและเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องของผู้ดำรงตำแหน่งครูที่ขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะ ตามหลักเกณฑ์ ว 21/2560

                   3) โครงการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

                   4) โครงการฝึกอบรมครูเพื่อจัดทำนวัตกรรมการเรียนการสอน

 

รายงานผลการขับเคลื่อน SDG ปีงบประมาณ 2566

           

             2. สรุปประเด็นความท้าทายการบรรลุเป้าหมาย

    สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี ได้ดำเนินการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา SDG4 Roadmap ในระดับพื้นที่ โดยมีประเด็นท้าทายในการบรรลุเป้าหมายตามตัวชี้วัดในการขับเคลื่อนแผนที่นำทางด้านการศึกษา SDG4 Roadmap ในระดับพื้นที่ ดังนี้

  1. การจัดสรรงบประมาณในการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรม ที่ตอบสนองส่งเสริมและสนับสนุนต่อตัวชี้วัดให้บรรลุเป้าหมาย เช่น การสำรวจข้อมูลพื้นฐานตามตัวชี้วัด การจัดทโครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมและตอบสนองต่อการบรรลุเป้าหมายตามตัวชี้วัด มีปริมาณลดลงและไม่เพียงพอ
  2. ขาดความร่วมมือจากหน่วยงาน ในการดำเนินการสำรวจข้อมูลและให้ข้อมูลสารสนเทศในการจัดทำฐานข้อมูลตามตัวชี้วัด SDG4 เนื่องจากการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา (SDG4) จำเป็นต้องใช้ข้อมูลจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันวิชาการ องค์กรอิสระ องค์กรไม่แสวงหากำไร และประชาชนทั่วไป เพื่อให้ได้ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง ครอบคลุม เข้าถึงปัญหาอย่างแท้จริง และนำสู่จุดหมายการพัฒนาปลายทางเดียวกัน และยั่งยืนต่อไป
  3. ขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถเฉพาะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
  4. สถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) ทำให้เกิดผลกระทบต่อการศึกษาของนักเรียนในจังหวัดราชบุรีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากรัฐบาลได้มีการกำหนดให้มีการกำหนดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ห้ามการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกประเภท เพื่อจัดการเรียนการสอน หรือการทำกิจกรรมใด ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก เป็นเหตุให้ทางสถานศึกษาไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้เต็มประสิทธิภาพ และเยาวชนประสบปัญหาสภาวะการเรียนถอดถอย และสถานศึกษาได้มีปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่เพื่อให้ความสอดคล้องกับมาตรการป้องกันการระบาดของโรค โดยมีการนำรูปแบบการเรียนการสอนที่มีการจัดทำสื่อและนำเครื่องมือต่าง ๆ     ที่ทันสมัยมาใช้และสามารถถ่ายทอดให้ผู้เรียนได้เข้าใจและมีความรู้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นในรูปแบบการเรียนรู้แบบออนไลน์ แต่มีนักเรียนบางกลุ่มไม่สามารถเข้าถึงการศึกษารูปแบบใหม่นี้ได้ เนื่องจาก ครอบครัวนักเรียนได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างหนักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา และนักเรียนบางกลุ่มมีฐานะทางครอบครัวยากจน ทำให้ไม่มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีการศึกษาดังกล่าวได้ ทำให้เสียโอกาสด้านการศึกษา และอาจส่งผลให้นักเรียนต้องออกจากระบบการศึกษาได้

    5.จังหวัดราชบุรี เป็นเมืองสีเขียว ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพภาคเกษตรกรรม จึงควรให้ความสำคัญกับการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันเน้นการแปรรูป และสร้างอัตลักษณ์ของสินค้า โดยผลิตแรงงานให้ตรงกับความต้องการของพื้นที่ โดยมุ่งเน้นให้มีการพัฒนาทักษะอาชีพให้แก่นักเรียน โดยมีหลักสูตรการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงกับการฝึกอาชีพให้มากขึ้น เพื่อให้นักเรียนจะได้สร้างรายได้และสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าได้มากขึ้น และมีทักษะเป็นที่ต้องการในอนาคต

สรุปประเด็นข้อเสนอแนะการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย

  1. เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา (SDG4) จำเป็นต้องมีการสร้างเครือข่ายมากขึ้น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ต่อเนื่อง เพียงพอต่อการนำมาวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาด้านการศึกษาต่อไป จึงจำเป็นต้องใช้งบประมาณในการดำเนินงานที่เพียงพอ แต่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานดังกล่าว ในแต่ละปีลดลงอย่างต่อเนื่อง
  2. จัดตั้งกลไกลการประสานงานในระดับภูมิภาค เพื่อการติดตามผลและทบทวนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกน
  3. จัดตั้งระบบฐานข้อมูลกลาง (Dashboard) ของตัวชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา (SDG4) ทั้งหมดเพื่อเป็นฐานข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและเข้าถึงได้ สามารถใช้ติตามความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน เปรียบเทียบในระดับภูมิภาคและระดับโลกได้
  4. ประเมินความพร้อมของข้อมูล ในด้านความสามารถในการเข้าถึงข้อมูล รวมทั้งมีการกำหนดคำจำกัดความของตัวชี้วัดที่มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม มีความเป็นไปได้ในการเก็บข้อมูล และต้องพัฒนาเทคนิคในการตรวจสอบข้อมูลไปพร้อมกันด้วย

SDG4

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี
Ratchaburi Provincial Education Office

กลุ่มนโยบายและแผน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดราชบุรี

อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 7 ถ.ไกรเพชร ต.หน้าเมือง อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี 70000
โทรศัพท์ 03-233-2179   โทรสาร 03-233-2180   อีเมล: rbprovincial@gmail.com
เวลาทำการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30 น. – 16.30 น.
พัฒนาโดย กลุ่มนโยบายและแผน หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

Top